Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện về công tác CCHC. UBND xã đã phổ biến, quán triệt các văn bản cải cách hành chính của cấc cấp đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan thông qua những buổi họp giao ban hàng tháng. UBND xã giao Văn phòng UBND xã in tài liệu gửi đến Thường trực Đảng Ủy, HĐND, UBND và các ban ngành đoàn thể; Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của UBND xã để công dân, doanh nghiệp tra cứu. Giao bộ phận chuyên môn tham mưu xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 và triển khai Kế hoạch, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thành tới từng bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan.
Đối với các thủ tục hành chính, UBND xã đã thực hiện niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính, các quy trình thực hiện, mức phí và lệ phí tại bộ phận Một cửa, cung cấp cho công dân và doanh nghiệp có đầy đủ thông tin về chính sách Pháp luật để giám sát và thực hiện. Đồng thời,tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, tăng cường phối hợp trong xử lý công việc; đảm bảo 100% kiểm soát tài liệu và hồ sơ, thực hiện đúng các quy chế, quy trình, hướng dẫn, biểu mẫu, áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết công việc. Tính hết tháng 10/2023, Bộ phận một cửa đã tiếp nhận 698 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn 698 hồ sơ, đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.
Bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại xã
Đối với việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính, 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đảm bảo đúng pháp luật và đúng hạn, đồng thời, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng với trình độ chuyên môn đào tạo, phân công rõ chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường tính chuyên nghiệp hóa của đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện nay, xã Minh Cường có 20 cán bộ, công chức, trong đó, có 01 công chức có trình độ thạc sỹ, 19 cán bộ có trình độ đại học.
Đối với việc cải cách tài chính công, xã đã thực hiện Luật ngân sách nhà nước, UBND xã quản lý các nguồn thu theo phân cấp tài chính ngân sách, công khai các khoản thu, chi và xây dựng dự toán thu, chi ngân sách trình HĐND xã xem xét phê chuẩn đồng thời giao dự toán phân bổ cho các ngành, các đơn vị thực hiện và tự chủ tự chịu trách nhiệm về dự toán ngân sách được giao. Đầu tư mua sắm, xây dựng cơ sở hạ tầng trong địa phương đều được thông qua Đảng uỷ, HĐND và công khai kế hoạch đầu tư, phổ biến rộng rãi trước hội nghị họp toàn thể cán bộ, công chức, ban quản lý, ban giám sát cộng đồng.
Đồng thời, xã chú trọng việc hiện đại hóa nền hành chính, trong đó,đẩy mạnh công tác thực hiện hiện đại hoá nền hành chính, xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, tác phong làm việc. Xây dựng duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại các bộ phận chuyên môn.Tất cả cán bộ, công chức đều được trang bị máy tính và sử dụng thành thạo máy tính, mạng Internet nhằm phục vụ việc khai thác, sử dụng thông tin trong giải quyết các TTHC. Sử dụng thường xuyên hòm thư điện tử do UBND Thành phố cấp để tiếp nhận các văn đến và gửi các văn bản đi qua mạng internet, trang bị hệ thống họp trực tuyến. Trụ sở làm việc được sửa chữa, cải tạo khang trang, từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhà làm việc một cửa, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính. Hạn chế hội họp, giảm bớt giấy tờ hành chính, tập trung thời gian cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp liên hệ làm việc.
Bài và ảnh: Vân Hồ